วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แคลอรี่ในอาหาร

จำนวนแคลอรี่ในอาหาร

1. แกงส้มชะอมชุบไข่ทอด  1  ถ้วย           270  Kcal.

          ชะอม  100 กรัม  ให้พลังงาน  57  Kcal.  ช่วยแก้อาการท้องเฟ้อ  ขับลมในลำไส้  นอกจากนำมาทำแกงแล้ว  ยังนิยมรับประทานกับน้ำพริกอีกด้วย

2. ไก่ผัดขิง  1  จาน          210  Kcal.

          ขิง ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด  แน่นจุกเสียด  ขับลม  ขิง  100  กรัม ให้ปริมารพลังงาน  30.8  Kcal.
นอกจากนี้ยังนิยมนำขิงไปต้มเป็นเครื่องดื่ม โดยผสมกับน้ำมะนาวกับเกลือ ช่วยบรรเทาอาการไอได้อีกด้วย

3. ต้มจืดตำลึงหมูสับ  1  ถ้วย           90  Kcal.

          ตำลึง  มีวิตามินเอ สูง อีกทั้งช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด  ตำลึง 100 กรัม  ให้ปริมาณพลังงาน 35 Kcal. อีกทั้งยังหาซื้อได้ง่ายตามตลาด  ราคาถูก  นอกจากเมนูต้มจืดแล้วยังนิยมนำไปผัด  หรือลวก ใช้แกล้มกับน้ำพริกก็อร่อยไปอีกแบบ

4. แกงขี้เหล็ก  1  ถ้วย              195  Kcal.

          ขี้เหล็ก  มีวิตามินเอสูง  ให้ธาตุเหล็ก  ฟอสฟอรัส  แคลเซียม  มีเบต้า-แคโรทีนสูง   เป็นยาระบายอ่อน ๆ  แต่มักมีรสชาติขม

5. แกงส้มดอกแคกับกุ้ง  1  ถ้วย           105  Kcal.

          ดอกแค  100  กรัม  มีพลังงาน  97  Kcal.   ดอกแคช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย  เป็นยาระบายเพราะมีเส้นใยมาก  ยอดอ่อนและใบอ่อนจะมีสารอาหารมากกว่าส่วนที่เป็นดอก

6. แกงเหลืองมะละกอกับกุ้ง  1  ถ้วย           80  Kcal.

          มะละกอ  มีส่วนช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย  เพราะมีเส้นใยอาหารมาก  ช่วยทำให้อุจจาระนิ่ม   มะละกอดิบ  100  กรัม  ให้ปริมาณพลังงาน  26  Kcal.

7. แกงเผ็ดไก่ใส่มะเขือ  1  ถ้วย          235  Kcal.

          มะเขือพวง  ผลสดมีสาร  Solanine  ใช้แก้ไอ  ขับเสมหะ  ขับปัสสาวะ  ช่วยย่อยอาหาร  มะเขือพวงผลอ่อนนิยมต้มกิน ใส่ในอาหารหลายชนิด  ไม่นิยมกินผลแก่เพราะว่ามีเมล็ดแข็ง  มะเขือพวง  100  กรัม  ให้ปริมาณพลังงาน  46  Kcal.

8. แกงเผ็ดไก่ใส่หน่อไม้  1  ถ้วย          245  Kcal.

          หน่อไม้  มีเส้นใยสูงช่วยระบบขับถ่าย  แต่มีแคลเซียมออกซาเลตสูงไม่เหมาะกับคนเป็นโรคไต  หน่อไม้ไผ่ตง  100  กรัม  ให้ปริมาณพลังงาน  28  Kcal.

9. แกงเผ็ดฟักทองใส่หมู  1  ถ้วย           250  Kcal.

          ฟักทอง  ยอด  ผลอ่อน  และผลแก่  มีวิตามินเอ  เบต้าแคโรทีนสูง  แคลเซียม  ฟอสฟอรัส  โปรตีน  แป้ง  ไขมัน  ช่วยบำรุงสายตา  กระดูกและฟัน  ชะลอความแก่ชรา  ฟักทอง  100  กรัม  ให้ปริมาณพลังงาน  50  Kcal.

10. แกงเผ็ดหมูยอดมะพร้าว  1  ถ้วย                                       245  Kcal.
11. แกงจืดฟักยัดไส้  1  ถ้วย                                                   90  Kcal.
12. แกงไตปลา  1  ถ้วย                                                           50  Kcal.
13. แกงป่าไก่  1  ถ้วย                                                              130  Kcal.
14. แกงจืดมะระยัดไส้  1  ถ้วย                                                 90  Kcal.
15. แกงเลียง  1  ชาม                                                              115  Kcal.
16. แกงขี้เหล็กหมูย่าง  1  ถ้วย                                                245  Kcal.
17. แกงเขียวหวานไก่  1  ถ้วย                                                 240  Kcal.
18. แกงเขียวหวานปลาดุก  1  ถ้วย                                          235  Kcal.
19. แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย  1  ถ้วย                             240  Kcal.
20. แกงเขียวหวานหมู  1  ถ้วย                                                 235  Kcal.
21. แกงจืดไข่เจียว  1  ถ้วย                                                      120  Kcal.
22. แกงจืดเต้าหู้ยัดไส้  1  ถ้วย                                                 110  Kcal.
23. แกงจืดเต้าหู้หมูสับ  1  ถ้วย                                                 80  Kcal.
24. แกงจืดถั่วงอกหมูสับ  1  ถ้วย                                              50  Kcal.
25. แกงจืดวุ้นเส้น  1  ถ้วย                                                        115  Kcal.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น