วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มาลดความ " อ้วน " กันเถอะ !!!

        " อ้วน " คำ ๆ นี้หลายคนคงจะเคยได้ยินบ่อย ๆ  ผู้หญิงหลาย ๆ คนคงจะได้เจอกับปัญหาความอ้วน กับรูปร่างที่ไม่โสภากันมาบ้างไม่มากก็น้อย  สำหรับตัวผู้เขียนเองก็เจอเข้ากับปัญหานี้เหมือนกัน  ก่อนจะได้รู้จักกับคำว่า กินอย่างพอดี  เพื่อสุขภาพ  หลังจากนั้นจึงค่อย ๆ ปรับตัวกับการกินอาหาร เริ่มควบคุมอาหาร  จำกัดจำนวนอาหารที่กินเข้าไปในแต่ละมื้อ  โดยอาศัยวิธีการคำนวณแคลอรี่ในอาหาร  เพื่อควบคุมจำนวนอาหารที่จะรับประทานในแต่ละวัน ยกตัวอย่างเช่น

ผู้หญิงทั่วไป ใช้ปริมาณพลังงาน ( ต่อวัน )  1500 - 2500 แคลอรี่

อาหารที่รับประทาน
อาหารเช้า
1. ข้าวสวย 1 ถ้วย  ( ประมาณ 3 ทัพพี )                                       240  Kcal
2. ไข่ตุ๋น     1 ฟอง                                                                       75    Kcal
3. ยำถั่วพลู  1 จาน                                                                      185  Kcal

อาหารกลางวัน
1 .สุกี้ยากี้แห้งทะเล   1  จาน                                                         280  Kcal
2. น้ำอัดลม ( โค้ก ซีโร่ )                                                               0      Kcal

อาหารเย็น
1. แอปเปิ้ลเขียว  1  ลูก                                                                  60  Kcal
2. นม low  fat      1  ขวดเล็ก                                                          70  Kcal

รวม 1 วัน  910  Kcal

          การเลือกรับประทานอาหารในแต่ละมื้อสามารถเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม  และความชอบ  ในช่วงแรก ๆ  อาจลำบากในช่วงแรก ๆ บ้าง  แต่พอทำได้ซักพักหนึ่งจะเริ่มชินและสามารถปรับตัวได้เอง ข้อสำคัญอีกอย่างคือ  ควรออกกำลังกายเพิ่มด้วยอีกทางหนึ่งก็จะช่วยทำให้น้ำหนักลดเร็วขึ้นด้วย ( ควรออกกำลังกายอย่างพอดี  ไม่หักโหมมากเกินไป )
ขอแนะนำว่าต้องอดทน  และพยายามมาก ๆ แล้วรูปร่าง  และสุขภาพที่ดีจะตามมา

อาหารเพื่อสุขภาพ

ต้มจืดตำลึงหมูสับ  1  ถ้วย ( เล็ก )          90  Kcal.

          ตำลึง  มีวิตามินเอ สูง อีกทั้งช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด  ตำลึง 100 กรัม  ให้ปริมาณพลังงาน 35 Kcal. อีกทั้งยังหาซื้อได้ง่ายตามตลาด  ราคาถูก  นอกจากเมนูต้มจืดแล้วยังนิยมนำไปผัด  หรือลวก ใช้แกล้มกับน้ำพริกก็อร่อยไปอีกแบบ

แกงขี้เหล็ก  1  ถ้วย  ( เล็ก )            195 Kcal.

          ขี้เหล็ก  มีวิตามินเอสูง  ให้ธาตุเหล็ก  ฟอสฟอรัส  แคลเซียม  มีเบต้า-แคโรทีนสูง   เป็นยาระบายอ่อน ๆ  แต่มักมีรสชาติขม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น