วันอาทิตย์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เที่ยวเสียมราฐ นครวัด นครธม

การเที่ยวเสียมราฐ ไม่น่ากลัว และไม่ยุ่งยากอย่างที่หลายคนคิด  ข้อสำคัญอยู่ใกล้ประเทศไทยมาก เดินทางสะดวก ประหยัด มีเวลา 3-4 วัน ก็สามารถไปเที่ยวได้

วิธีเดินทางไปเสียมราฐ

 1. มีหลายตัวเลือกให้เลือก ทั้งรถตู้ รถบ่อน รถ บขส. ตัวดิฉันเองใช้บริการของ บขส. ค่ะ ราคาตั๋วอยู่ที่          750 บาท ส่วนขากลับแพงกว่านิดหน่อย ซื้อตั๋วได้ที่หมอชิตช่อง 22  รถออกที่ช่อง 106 มีเที่ยวเช้า            9.00 น. ค่ะ หรือ จะจองตั๋วผ่านไทยทิคเก็ตเมเจอร์ก็ได้ค่ะ
    *ต้องเตรียมพาสปอร์ตมาให้พร้อมด้วยนะคะ

2. วันเดินทางยื่นตั๋วและขึ้นรถได้เลย รถออกจากหมอชิต เวลาประมาณ 9:00 น.และจะถึงด่าน                       อรัญประเทศ เวลาประมาณ 13:30 น. ทาง บขส. จะมีป้ายแจกเพื่อป้องกันแท็กซี่มาถาม และไม่ให้มีคน     มาวุ่นวาย

3. การทำบัตรผ่านแดนไม่ยุ่งยากมากนักสำหรับคนไทย แต่ชาวต่างชาติใช้เวลาค่อนข้างนาน  ดังนั้น           รวมๆ จึงต้องรอประมาณ 2 ชั่วโมง กว่าที่ทุกคนจะพร้อมเดินทางต่อ ดังนั้นช่วงเวลารอนี้ถ้าใครอยาก         ศึกษาบ่อนรอบ ๆ ก็สามารถเข้าไปชมได้ ไม่เสียเงินค่าเข้า

4. จากปอยเปต ถึง เสียมเรียบ ก็ประมาณ 17:30 น. เราสามารถจองตั๋วกลับไว้ได้เลยค่ะถ้ารู้วันกลับที่             แน่นอนแล้ว

5. พอลงรถจะมีตุ๊กตุ๊ก เข้ามาถาม ว่าเราจะไปไหน แต่เขาจะใช้ภาษาอังกฤษ แต่บางคนก็สามารถพูดไทย     ได้ค่ะ ไม่ต้องเป็นห่วง หลังจากนั้นตกลงราคา ไม่น่าเกิน 2 US ให้พาไปโรงแรมที่เราจองไว้

6. ถ้าใครยังไม่ได้จองโรงแรมไว้ ตุ๊กตุ๊ก ก็จะพาไปโรงแรมที่ตนเองรู้จัก เพราะจะได้เงินพิเศษ ดังนั้นราคา     อาจแพงกว่าปกติ  ขอแนะนำว่าควรจองโรงแรมล่วงหน้าจากเมืองไทยก่อนเดินทางจะดีกว่า และควร       แลกเงินไปให้พร้อมเพราะอัตราแลกเปลี่ยนที่เสียมเรียบค่อนข้างแพง สามารถใช้เงินไทยได้แต่อาจ         ถูกคิดในราคาแพงกว่าปกติ

เที่ยวในเสียมเรียบ

1.  เราสามารถตกลงเช่ารถตุ๊กตุ๊กให้พาเที่ยวได้โดยสามารถต่อรองราคาได้ ที่เที่ยว
     - ปราสาทหิน นครวัด นครธม ราคาไม่น่าเกิน 15-18 US
     - บัณทายศรี ไกลออกไปจากเสียมเรียบ ราคาไม่น่าเกิน 25 US
     แต่ถ้าต้องการไปไกลกว่านี้ เช่น พนมกุเลน ตุ๊กตุ๊ก ไม่สามารถพาไปได้เพราะไกลมาก ต้องเช่า taxi          ไป ราคาต้องต่อรองตามระยะทางที่ไป

2. บัตรเข้าชมปราสาท
    - 1 วัน ราคา 20 US
    - 3 วัน ราคา 40 US    

ภาพสวย ๆ จาก เสียมเรียบค่ะ












วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แคลอรี่ในอาหาร

จำนวนแคลอรี่ในอาหาร

1. แกงส้มชะอมชุบไข่ทอด  1  ถ้วย           270  Kcal.

          ชะอม  100 กรัม  ให้พลังงาน  57  Kcal.  ช่วยแก้อาการท้องเฟ้อ  ขับลมในลำไส้  นอกจากนำมาทำแกงแล้ว  ยังนิยมรับประทานกับน้ำพริกอีกด้วย

2. ไก่ผัดขิง  1  จาน          210  Kcal.

          ขิง ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด  แน่นจุกเสียด  ขับลม  ขิง  100  กรัม ให้ปริมารพลังงาน  30.8  Kcal.
นอกจากนี้ยังนิยมนำขิงไปต้มเป็นเครื่องดื่ม โดยผสมกับน้ำมะนาวกับเกลือ ช่วยบรรเทาอาการไอได้อีกด้วย

3. ต้มจืดตำลึงหมูสับ  1  ถ้วย           90  Kcal.

          ตำลึง  มีวิตามินเอ สูง อีกทั้งช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด  ตำลึง 100 กรัม  ให้ปริมาณพลังงาน 35 Kcal. อีกทั้งยังหาซื้อได้ง่ายตามตลาด  ราคาถูก  นอกจากเมนูต้มจืดแล้วยังนิยมนำไปผัด  หรือลวก ใช้แกล้มกับน้ำพริกก็อร่อยไปอีกแบบ

4. แกงขี้เหล็ก  1  ถ้วย              195  Kcal.

          ขี้เหล็ก  มีวิตามินเอสูง  ให้ธาตุเหล็ก  ฟอสฟอรัส  แคลเซียม  มีเบต้า-แคโรทีนสูง   เป็นยาระบายอ่อน ๆ  แต่มักมีรสชาติขม

5. แกงส้มดอกแคกับกุ้ง  1  ถ้วย           105  Kcal.

          ดอกแค  100  กรัม  มีพลังงาน  97  Kcal.   ดอกแคช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย  เป็นยาระบายเพราะมีเส้นใยมาก  ยอดอ่อนและใบอ่อนจะมีสารอาหารมากกว่าส่วนที่เป็นดอก

6. แกงเหลืองมะละกอกับกุ้ง  1  ถ้วย           80  Kcal.

          มะละกอ  มีส่วนช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย  เพราะมีเส้นใยอาหารมาก  ช่วยทำให้อุจจาระนิ่ม   มะละกอดิบ  100  กรัม  ให้ปริมาณพลังงาน  26  Kcal.

7. แกงเผ็ดไก่ใส่มะเขือ  1  ถ้วย          235  Kcal.

          มะเขือพวง  ผลสดมีสาร  Solanine  ใช้แก้ไอ  ขับเสมหะ  ขับปัสสาวะ  ช่วยย่อยอาหาร  มะเขือพวงผลอ่อนนิยมต้มกิน ใส่ในอาหารหลายชนิด  ไม่นิยมกินผลแก่เพราะว่ามีเมล็ดแข็ง  มะเขือพวง  100  กรัม  ให้ปริมาณพลังงาน  46  Kcal.

8. แกงเผ็ดไก่ใส่หน่อไม้  1  ถ้วย          245  Kcal.

          หน่อไม้  มีเส้นใยสูงช่วยระบบขับถ่าย  แต่มีแคลเซียมออกซาเลตสูงไม่เหมาะกับคนเป็นโรคไต  หน่อไม้ไผ่ตง  100  กรัม  ให้ปริมาณพลังงาน  28  Kcal.

9. แกงเผ็ดฟักทองใส่หมู  1  ถ้วย           250  Kcal.

          ฟักทอง  ยอด  ผลอ่อน  และผลแก่  มีวิตามินเอ  เบต้าแคโรทีนสูง  แคลเซียม  ฟอสฟอรัส  โปรตีน  แป้ง  ไขมัน  ช่วยบำรุงสายตา  กระดูกและฟัน  ชะลอความแก่ชรา  ฟักทอง  100  กรัม  ให้ปริมาณพลังงาน  50  Kcal.

10. แกงเผ็ดหมูยอดมะพร้าว  1  ถ้วย                                       245  Kcal.
11. แกงจืดฟักยัดไส้  1  ถ้วย                                                   90  Kcal.
12. แกงไตปลา  1  ถ้วย                                                           50  Kcal.
13. แกงป่าไก่  1  ถ้วย                                                              130  Kcal.
14. แกงจืดมะระยัดไส้  1  ถ้วย                                                 90  Kcal.
15. แกงเลียง  1  ชาม                                                              115  Kcal.
16. แกงขี้เหล็กหมูย่าง  1  ถ้วย                                                245  Kcal.
17. แกงเขียวหวานไก่  1  ถ้วย                                                 240  Kcal.
18. แกงเขียวหวานปลาดุก  1  ถ้วย                                          235  Kcal.
19. แกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากราย  1  ถ้วย                             240  Kcal.
20. แกงเขียวหวานหมู  1  ถ้วย                                                 235  Kcal.
21. แกงจืดไข่เจียว  1  ถ้วย                                                      120  Kcal.
22. แกงจืดเต้าหู้ยัดไส้  1  ถ้วย                                                 110  Kcal.
23. แกงจืดเต้าหู้หมูสับ  1  ถ้วย                                                 80  Kcal.
24. แกงจืดถั่วงอกหมูสับ  1  ถ้วย                                              50  Kcal.
25. แกงจืดวุ้นเส้น  1  ถ้วย                                                        115  Kcal.


วันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มาลดความ " อ้วน " กันเถอะ !!!

        " อ้วน " คำ ๆ นี้หลายคนคงจะเคยได้ยินบ่อย ๆ  ผู้หญิงหลาย ๆ คนคงจะได้เจอกับปัญหาความอ้วน กับรูปร่างที่ไม่โสภากันมาบ้างไม่มากก็น้อย  สำหรับตัวผู้เขียนเองก็เจอเข้ากับปัญหานี้เหมือนกัน  ก่อนจะได้รู้จักกับคำว่า กินอย่างพอดี  เพื่อสุขภาพ  หลังจากนั้นจึงค่อย ๆ ปรับตัวกับการกินอาหาร เริ่มควบคุมอาหาร  จำกัดจำนวนอาหารที่กินเข้าไปในแต่ละมื้อ  โดยอาศัยวิธีการคำนวณแคลอรี่ในอาหาร  เพื่อควบคุมจำนวนอาหารที่จะรับประทานในแต่ละวัน ยกตัวอย่างเช่น

ผู้หญิงทั่วไป ใช้ปริมาณพลังงาน ( ต่อวัน )  1500 - 2500 แคลอรี่

อาหารที่รับประทาน
อาหารเช้า
1. ข้าวสวย 1 ถ้วย  ( ประมาณ 3 ทัพพี )                                       240  Kcal
2. ไข่ตุ๋น     1 ฟอง                                                                       75    Kcal
3. ยำถั่วพลู  1 จาน                                                                      185  Kcal

อาหารกลางวัน
1 .สุกี้ยากี้แห้งทะเล   1  จาน                                                         280  Kcal
2. น้ำอัดลม ( โค้ก ซีโร่ )                                                               0      Kcal

อาหารเย็น
1. แอปเปิ้ลเขียว  1  ลูก                                                                  60  Kcal
2. นม low  fat      1  ขวดเล็ก                                                          70  Kcal

รวม 1 วัน  910  Kcal

          การเลือกรับประทานอาหารในแต่ละมื้อสามารถเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม  และความชอบ  ในช่วงแรก ๆ  อาจลำบากในช่วงแรก ๆ บ้าง  แต่พอทำได้ซักพักหนึ่งจะเริ่มชินและสามารถปรับตัวได้เอง ข้อสำคัญอีกอย่างคือ  ควรออกกำลังกายเพิ่มด้วยอีกทางหนึ่งก็จะช่วยทำให้น้ำหนักลดเร็วขึ้นด้วย ( ควรออกกำลังกายอย่างพอดี  ไม่หักโหมมากเกินไป )
ขอแนะนำว่าต้องอดทน  และพยายามมาก ๆ แล้วรูปร่าง  และสุขภาพที่ดีจะตามมา

อาหารเพื่อสุขภาพ

ต้มจืดตำลึงหมูสับ  1  ถ้วย ( เล็ก )          90  Kcal.

          ตำลึง  มีวิตามินเอ สูง อีกทั้งช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด  ตำลึง 100 กรัม  ให้ปริมาณพลังงาน 35 Kcal. อีกทั้งยังหาซื้อได้ง่ายตามตลาด  ราคาถูก  นอกจากเมนูต้มจืดแล้วยังนิยมนำไปผัด  หรือลวก ใช้แกล้มกับน้ำพริกก็อร่อยไปอีกแบบ

แกงขี้เหล็ก  1  ถ้วย  ( เล็ก )            195 Kcal.

          ขี้เหล็ก  มีวิตามินเอสูง  ให้ธาตุเหล็ก  ฟอสฟอรัส  แคลเซียม  มีเบต้า-แคโรทีนสูง   เป็นยาระบายอ่อน ๆ  แต่มักมีรสชาติขม


วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ภาพพ่อหลวงของปวงชน...ขอพระองค์ทรงพระเจริญ



ภาพถ่ายอันทรงคุณค่าเหล่านี้เป็นภาพที่ได้มาจากนักเรียนไทยในต่างประเทศ
และประชาชนจากทุกภาค

ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน





















รูปเชื้อพระวงศ์ในราชวงศ์จักรี






เครดิต : จากแหล่งข้อมูลทาง Internet , website ...  ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน